(22 มี.ค.59) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในงาน “วัน อปพร.” ประจำปี 2559 ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดขึ้น เพื่อระลึกถึงวันสำคัญที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนที่เป็นกำลังหลักภาคประชาชนได้อาสาเข้ามาช่วยเหลือราชการและท้องถิ่นในการดูแลด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงงานด้านอื่นๆ ตลอดจนยกย่องเชิดชูคุณความดีของ อปพร. ที่ได้เสียสละอุทิศกำลังกาย กำลังใจ ความรู้ ความสามารถ อาสาเข้ามาช่วยเหลือสังคมภายใต้อุดมการณ์ “เมตตา กล้าหาญ” โดยไม่ได้หวังผลประโยชน์หรือสิ่งตอบแทน โดยในปีนี้มีผู้บริหารศูนย์ อปพร. เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร. ผู้นำ อปพร. สมาชิก อปพร. และผู้เข้ารับรางวัลศูนย์ อปพร. ดีเด่นจากกรุงเทพฯ และทุกจังหวัด เข้าร่วมในพิธีฯ รวมทั้งสิ้น 3,850คน

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ ศูนย์ อปพร. ดีเด่น จำนวน 41 ศูนย์ และมอบเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณแก่ อปพร. ดีเด่น ประจำปี 2559 จำนวน 171 คน จากนั้นได้กล่าวมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่ อปพร. ที่มาร่วมพิธี โดยกล่าวว่า พี่น้องอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) คือ ผู้ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือสังคม ด้วยความเสียสละ โดยมิได้คำนึงถึงภยันตราย หรือผลตอบแทนใดๆ นับเป็นผู้ที่มีจิตใจเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง ปัจจุบัน อปพร. คือ พลังภาคประชาชนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย ภาพของ อปพร. จะอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนให้ความช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บรรเทาความเดือดร้อนให้ลดน้อยลง ด้วยพลังของ อปพร. ซึ่งมีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน จึงเป็นกลไกภาคประชาชนที่สนับสนุนการขับเคลื่อนงานภาครัฐตามแนวทางประชารัฐอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญทั้งภัยแล้ง ปัญหาหมอกควัน รวมไปถึงสาธารณภัยอื่นๆ จึงขอให้ อปพร.ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน สนับสนุนกลไกภาครัฐในกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ และนอกเหนือจากการสนับสนุนภาครัฐในการจัดการสาธารณภัยแล้ว อปพร. จะต้องมีความสามัคคี ผูกพัน สมานฉันท์ และปรองดอง ช่วยลดความขัดแย้งในสังคม เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียว อันจะเป็นพลังที่มีคุณค่า มุ่งรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง รวมทั้งเสริมสร้างเกียรติยศ ชื่อเสียงของ อปพร. ยึดมั่นในอุดมการณ์ “เมตตา กล้าหาญ” มุ่งทำความดีเพื่อส่วนรวม และร่วมกันสร้างความปลอดภัยให้อยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป

สำหรับกิจกรรมวัน อปพร. ในปีนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การจัดแสดงนวัตกรรม เครื่องมือ อุปกรณ์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฐานทดสอบทักษะกู้ภัย กิจกรรม การสาธิตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในรูปแบบต่างๆ ของศูนย์ อพปร. เช่น การกู้ภัยสารเคมี การเสวนาในเรื่อง อปพร. กับการขับเคลื่อนฐานประชารัฐ ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้แก่เครือข่ายและประชาชนที่สนใจในการดูแลตนเองอย่างมีสติ ไม่ตื่นตระหนกในยามที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสาธารณภัยต่างๆ 

จาก : http://nwnt.prd.go.th/centerweb/news/NewsDetail?NT01_NewsID=TNSOC5903220010148